0-5377-8011
0-5377-8225
095-495-7730
วิสัยทัศน์ : โครงสร้างพื้นฐานดี มีความปลอดภัยในชีวิต เศรษฐกิจชุมชนก้าวหน้า
สืบสานภูมิปัญญาวัฒนธรรม ยึดนำหลักธรรมาภิบาล บริหารจัดการเพื่อประชาชน
คำขวัญ : เกษตรกรรมขึ้นชื่อ เลื่องลือไร่ชา วัดพระธาตุเป็นสง่า การศึกษาก้าวไกล
ประชาธิปไตยเบ่งบาน สืบสานวัฒนธรรมประเพณี

นายสุริยัน ตื้อยศ

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าก่อดำ

[ เปิดอ่าน 53 ครั้ง ]
โครงการจัดทำปุ๋ยอินทรีย์



องค์การบริหารส่วนตำบลป่าก่อดำ ได้ดำเนินโครงการจัดทำปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อส่งเสริมการเกษตรกรรมตามพระราชดำริ จะช่วยให้เกษตรสามารถผลิตปุ๋ยอินทรีย์ที่มีคุณภาพ จึงจัดอบรมการรณรงค์และส่งเสริมการใช้ปุ๋ยหมักแทนปุ๋ยสารเคมี
วันที่ 26 พฤษภาคม 2566 นายสุริยัน ตื้อยศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าก่อดำ เป็นประธานเปิดโครงการจัดทำปุ๋ยอินทรีย์ ประจำปีงบผระมาณ พ.ศ. 2566 โดยได้มีกลุ่มเป้าหมายเกษตรและอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล) จำนวน 50 คน โดยให้เรียนรู้เทคนิคการทำปุ๋ยแบบประหยัดและมีคุณภาพใช้วัสดุเหลือใช้ทำให้ลดแรงงานและลดต้นทุน สามารถนำปุ๋ยอินทรีย์ที่ผลิตได้ไปเป็นปัจจัยในการผลิตพืชผักอินทรีย์ ช่วยลดต้นทุนการใช้สารเคมีเกษตร และเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร
นายณราธร ศรีกันทะ นักพัฒนาชุมชน กล่าวว่า ปัจจุบันเกษตรกรใช้ปุ๋ยเคมีในการทำเกษตร เป็นจำนวนมากทำให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพของดินทำให้ต้นทุนในการผลิตเพิ่มมากขึ้น และทำลายสิ่งแวดล้อม ในขณะที่ความต้องการของเกษตร และเพื่อเป็นการลดหรือเลิกใช้ สารเคมีและปุ๋ยเคมีในการในกระบวนการผลิต หันมาทำเกษตรแบบธรรมชาติ พึ่งพาตนเอง ลดมลภาวะเป็นพิษจากใบไม้ที่เกิดจากใบไม้ที่เกิดจากการเผาไหม้จากใบไม้ ให้ประชาชนมีทักษะ ความรู้ ความสามารถด้านการทำปุ๋ยหมักแบบไม่กลับกอง และลดปัญหาหมอกควันและการลดใช้สารเคมีต่อไป